top of page
KNX Vietnam

WorldSkills Competition: Cuộc thi kỹ năng dành cho những người trẻ giỏi nhất thế giới

WorldSkills Competition là cuộc thi kỹ năng nghề thế giới, được coi như kỳ thi Olympic trong lĩnh vực nghề nghiệp. Kỳ thi này hội tụ các tiêu chuẩn nghề nghiệp mới nhất và đưa ra các quy định chuẩn mực đối với kỹ năng của từng ngành nghề.

WorldSkills Competition - Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới, được tổ chức 2 năm một lần

WorldSkills là gì?

Được tổ chức 2 năm một lần (vào các năm lẻ), WorldSkills Competition là kỳ thi kỹ năng nghề lớn nhất thế giới dành cho thế hệ trẻ (dưới 22 tuổi). Mỗi quốc gia thành viên sẽ cử những người xuất sắc nhất, thuộc các nghề khác nhau, tranh tài tại WorldSkills. Kỳ thi này có thể so sánh với Olympic của lĩnh vực thể thao. WorldSkills là một động lực tốt để các quốc gia thúc đẩy và phát triển hệ thống đào tạo kỹ năng nghề theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng với các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động đối với nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.



Khu vực thi nghề Lắp đặt điện tại WorldSkills Competition với tiêu chuẩn nhà thông minh KNX.

Lịch sử của WorldSkills

Năm 1945

Ý tưởng về WorldSkills bắt đầu xuất hiện khi mà Châu Âu bắt đầu thoát ra khỏi tàn tích của chiến tranh thế giới lần thứ hai, cuộc chiến vốn đã tàn phá nền kinh tế, tạo ra sự thiếu hụt nguồn nhân lực có kỹ năng và đe dọa suy thoái kinh tế các nước.

Năm 1946

Người ta thấy rằng việc tổ chức WorldSkills cùng với những thách thức về tiêu chuẩn kỹ năng bậc cao sẽ là cơ hội để giới trẻ tiếp cận với kỹ năng nghề cấp độ thế giới. Lúc đó, Francisco Albert-Vidal là người đầu tiên tạo ra cuộc thi kỹ năng nghề cho giới trẻ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vào năm 1950 tại Madrid. Cuộc thi này là một dấu mốc quan trọng cho sự kiện toàn cầu WorldSkills sau này.

Năm 1953

Cuộc thi nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ giới trẻ các nước Châu Âu như Đức, Anh , Pháp, Ma-rốc và Thụy Sỹ. Năm đó cũng đã có 2 thí sinh đến Tây Ban Nha bằng kinh phí tự túc và không đăng ký trước.

Năm 1958

Kỳ thi tay nghề được tổ chức tại Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ. Đây là lần đầu tiên kỳ thi này được tổ chức tại một quốc gia ngoài Tây Ban Nha đồng cũng là sự khởi đầu cho phong trào WorldSkills mở rộng trên toàn cầu.

Những năm 1960

Những năm cuối thập kỷ 60, cuộc thi kỹ năng nghề đã được tổ chức tại các quốc gia Đức, Anh, Ireland, Hà Lan và Thụy Sỹ.

Năm 1970 đến nay

Tokyo, Japan là thành phố chủ nhà của WorldSkills năm 1970. Vào cuối những năm 80, WorldSkills Competition tổ chức tại Atlanta - Mỹ, Sydney - Úc, Seoul - Hàn Quốc và Đài Loan.

Năm 2007

WorldSkills tại Shizouka lần đầu tiên giới thiệu hoạt động One School One Country như là một phần của kỳ thi. Hoạt động này dựa trên ý tưởng giao lưu và giới thiệu các kỹ năng nghề đến các học sinh của nước chủ nhà nhằm truyền thông và định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ kế cận. Mỗi một đội thi đấu của mỗi nước sẽ giao lưu với một trường của nước đăng cai.

Năm 2009

WorldSkills tại Calgary-Canada là cuộc thi kỹ năng lớn nhất đến thời điểm đó. Thống kê có 850 thí sinh đến từ 47 quốc gia tranh tài tại cuộc thi này. Chỉ một năm sau, số lượng quốc gia thành viên của WorldSkills đã lên đến 53.

Năm 2017

WorldSkills lần đầu tiên tổ chức tại khu vực Trung Đông (Abu Dhabi, UAE) và giới thiệu TVET Youth Forum.

Năm 2019

WorldSkills tổ chức tại Kazan, Nga. Đây là kỳ thi lần thứ 45 và là sự kiện quan trọng nhất đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên toàn thế giới.


WorldSkills 2017 tại Abu Dhabi, UAE.

WorldSkills và Việt Nam

Việt nam đã 6 lần tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới.

Lần đầu tiên, Việt Nam tham dự WorldSkills vào năm 2007. Đây là Kỳ thi lần thứ 39 và được tổ chức tại Nhật Bản. Việt Nam giành được 1 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

Lần thứ 2, Việt Nam tham dự WorldSkills lần thứ 40 năm 2009 được tổ chức tại Calgary, Canada. Năm đó, Việt Nam giành 5 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

Lần thứ 3, Việt Nam tham dự là WorldSkills lần thứ 41 năm 2011 tại được tổ chức tại London, Vương quốc Anh và giành 5 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

Lần thứ 4, Việt Nam tham dự là WorldSkills lần thứ 42 năm 2013 được tổ chức tại Leipzig, CHLB Đức. Việt Nam tham dự ở 12 nghề với 13 thí sinh; kết quả giành được 06 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

Lần thứ 5, Việt Nam tham dự WorldSkills lần thứ 43 năm 2015 được tổ chức tại Sao Paolo, Brazil. Việt Nam tham dự ở 13 nghề với 14 thí sinh; kết quả Việt Nam giành được 01 Huy chương Đồng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và 07 nghề đạt Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc.


WorldSkills giờ đây không chỉ là một cuộc thi toàn cầu. Đó còn là nơi để cập nhật các tiêu chuẩn công nghiệp mới và nâng cao kỹ năng nghề cho thế hệ trẻ.

Lần thứ 6, Việt Nam tham dự WorldSkills lần thứ 44 năm 2017 được tổ chức tại Abu Dhabi thuộc các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất. Thời gian: 08-20/10/2017. Việt Nam tham dự 12 nghề. Kết quả giành được 1 huy chương đồng và các chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.




973 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


KNX Training Centre Vietnam logo
bottom of page