top of page

8 tính năng quan trọng trên thiết bị KNX Switching Actuator - phần 2

Không chỉ đơn thuần là điều khiển đóng cắt, thiết bị KNX Switching Actuator thực sự khiến ngôi nhà KNX trở nên thông minh hơn nhờ các tính năng điều khiển rất chuyên biệt và hiệu quả. Trong phần 1, chúng tôi đã nói về các tính năng "switch-time-preset-logic", tại phần 2, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các tính năng rất hữu ích gồm "scene-threshold-safety-forced".


Thiết bị KNX điều khiển đóng cắt - hãng GreenControls

5. Tính năng SCENE

Tính năng SCENE (ngữ cảnh) được ứng dụng phổ biến trong các ngôi nhà ứng dụng công nghệ thông minh. "Ngữ cảnh" được hiểu như là một loạt các chức năng được tác động đồng thời chỉ với một phím nhấn. Có thể kết hợp đồng thời các chức năng điều khiển trong ngôi nhà như: đèn, rèm, điều hòa, bếp từ, ổ cắm ... để tạo nên những ngữ cảnh phù hợp và được đặt tên tùy biến theo thói quen của chủ nhà. Việc đặt tên ngữ cảnh là linh hoạt và phản ánh tình trạng của ngôi nhà khi được kích hoạt ngữ cảnh tương ứng. Ví dụ, khi bạn ra khỏi nhà, bạn bấm phím ngữ cảnh 'HOME AWAY' thì mọi thiết bị điện trong nhà sẽ tắt và bạn sẽ không cần kiểm tra xem bạn đang quên không tắt đèn nào hay điều hòa nào. Các ngữ cảnh sẽ được thiết kế một cách sáng tạo dựa trên sự bàn bạc cụ thể, chi tiết giữa chủ nhà và đơn vị lắp đặt nhà thông minh, sau đó, các ngữ cảnh sẽ được lập trình và tải vào các thiết bị điều khiển trong ngôi nhà.


Tính năng "ngữ cảnh" trên thiết bị KNX Switching Actuator
Tính năng "ngữ cảnh" trên thiết bị KNX Switching Actuator

6. Tính năng THRESHOLD

THRESHOLD có nghĩa là "ngưỡng". Giá trị của object này là 1 byte. Tính năng ngưỡng hữu dụng trong các trường hợp điều khiển tự động hóa có giới hạn 'trên' và 'dưới'. Hãy hình dung một trường hợp cụ thể như thế này: để điều khiển việc tự động kéo rèm cửa sổ, tôi sử dụng một cảm biến ánh sáng ngoài trời và thiết lập các ngưỡng như sau: nếu ánh sáng ngoài trời lớn hơn nhỏ hơn 700lux và lớn hơn 300lux thì mở rèm, ngược lại, nếu ánh sáng nằm ngoài 700lux và 300lux thì đóng rèm lại. Ý nghĩa sử dụng của việc này là để kích hoạt các tính năng phụ tải phù hợp với ngưỡng giá trị được sử dụng trong hệ thống KNX. Sử dụng "ngưỡng" là tính năng khá phức tạp, đòi hỏi kỹ sư lập trình phải thành thạo kiến trúc hệ thống KNX, hiểu rõ cách vận hành telegram và xử lý nhuần nhuyễn các object đầu vào và đầu ra.


Tính năng "ngưỡng" trên thiết bị KNX Switching Actuator
Tính năng "ngưỡng" trên thiết bị KNX Switching Actuator

7. Tính năng SAFETY

Tính năng ưu tiên an toàn SAFETY được sử dụng trong các tình huống xử lý khẩn cấp như: báo động hỏa hoạn, báo động an ninh hoặc các tình huống khác. Khi kích hoạt (active) tham số 'priority' thì thiết bị sẽ đặt trạng thái đầu ra của các kênh ở một trạng thái cố định (ON hoặc OFF) và hoàn toàn không thể thay đổi bằng bất kỳ phím bấm hay lệnh nào cho tới khi chế độ 'priority' trở lại trạng thái 'inactive'. Ví dụ, khi có có cảnh báo hỏa hoạn, toàn bộ đèn sẽ tắt và chỉ bật những lộ đèn chỉ dẫn lối thoát hiểm (exit).


Tính năng "an toàn" trên thiết bị KNX Switching Actuator
Tính năng "an toàn" trên thiết bị KNX Switching Actuator

8. Tính năng FORCED

Gần giống như SAFETY, FORCED là tính năng mang tính chất cưỡng bức, có object nhận dữ liệu là 1 bit. Khi nhận telegram, object 'forced output' sẽ đặt trạng thái đầu ra của một kênh tại một giá trị định trước (ON hoặc OFF hoặc unchange). Tính năng này chỉ dùng trong trường hợp 'emergency' theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị KNX. Cũng có một số hãng KNX đặt tính năng FORCED vào trong bộ tham số SAFETY để điều khiển tập trung với priority ở mức high.


Tính năng "forced" trên thiết bị KNX Switching Actuator
Tính năng "forced" trên thiết bị KNX Switching Actuator

Kết luận.

Thiết bị KNX Switching Actuator là thiết bị cực kỳ cơ bản và được sử dụng trong hầu hết các dự án nhà thông minh với các loại hình đa dạng như: căn hộ, biệt thự, khách sạn, văn phòng ... Dù vậy, việc khai thác hiệu quả các tính năng của thiết bị đòi hỏi kỹ sư dự án cần thiết kế chi tiết từ ban đầu để hoạch định các ngữ cảnh và tính năng cụ thể đáp ứng các yêu cầu về công năng sử dụng và đảm bảo tính an toàn hệ thống.

Một ngôi nhà thông minh sẽ không còn "thông minh" nữa nếu nó không đảm bảo các yếu tố an toàn cần thiết.
396 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
KNX Training Centre Vietnam logo
bottom of page