top of page

Hướng dẫn: 7 bước kiểm tra lắp đặt hệ thống KNX

Sau khi hoàn tất việc lắp đặt hệ thống KNX cho dự án, điều quan trọng là phải kiểm tra và xác nhận hệ thống được lắp đặt đúng, không có những sai sót hoặc hư hỏng về lắp đặt, đấu nối. KNX Association hướng dẫn 7 bước để kỹ sư dự án kiểm tra hệ thống KNX như sau:

Tủ điều khiển KNX
KNX Association khuyến cáo quy trình kiểm tra lắp đặt hệ thống KNX

1. Kiểm tra (trực quan) độ dài dây cáp KNX TP

KNX Association quy định độ dài dây cáp KNX TP trong dự án như sau:

Độ dài dây cáp của một Line Segment

max. 1000m

Khoảng cách giữa nguồn KNX - thiết bị KNX

max. 350m

Khoảng cách tối thiểu giữa hai bộ nguồn KNX (kèm choke)

Theo quy định của nhà sản xuất

Khoảng cách giữa hai thiết bị KNX

max. 700m

Do vậy, cần phải kiểm tra để đảm bảo độ dài dây cáp nằm trong phạm vi cho phép. Nên kiểm tra, đo đạc trực quan tại hiện trường bởi nhà thầu thi công điện nhẹ có thể không biết quy định này và kéo dây sai tiêu chuẩn KNX.


2. Kiểm tra (trực quan) việc đánh dấu các đầu dây cáp KNX TP

Đánh dấu đầu dây là một công đoạn quan trọng trong quá trình lắp đặt KNX. Việc đánh dấu đầu dây khoa học và tuân thủ thiết kế (theo bản vẽ kỹ thuật) sẽ giúp cho việc lắp đặt, đấu nối hệ thống KNX chính xác và giảm thiểu rủi ro nhầm lẫn. Vì thế, cần kiểm tra cẩn thận và đối chiếu với bản vẽ thi công để chắc chắn việc đánh dấu các đầu dây được thực hiện theo quy chuẩn thiết kế. Việc đánh dấu đầu dây cần chỉ dẫn rõ ràng đó là AREA, MAIN LINE hay SECONDARY LINE, việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình vận hành, bảo trì hoặc sửa chữa hệ thống sau này.


3. Kiểm tra các kết nối cáp KNX TP không được phép

Các đường BUS KNX TP từ các line khác nhau thì không được kết nối trực tiếp với nhau. Do đó, cần phải kiểm tra để loại trừ tình huống thợ kỹ thuật đấu nối nhầm các line. Bạn có thể kiểm tra đường bus KNX nghi ngờ bằng cách tắt nguồn cấp của line (đang kiểm tra), nếu đèn LED trên Coupler vẫn tiếp tục sáng thì bạn sẽ phát hiện được cáp KNX TP không hợp lệ đang kết nối nhầm line.


4. Đo điện trở cách điện của dây cáp KNX TP

Đo điện trở cách điện giữa hai dây đỏ-đen của dây cáp KNX TP. Thực hiện phép đo ở 250V DC và giá trị đạt được phải là tối thiểu 500 kΩ. Việc thực hiện đo điện trở cách điện dây KNX được thực hiện giống như đo điện trở cách điện giữa dây pha với PE (không giống như đo điện trở cách điện giữa dây pha - dây pha)


5. Kiểm tra cực tính tại các đầu kết nối cáp trên thiết bị KNX

Kiểm tra cực tính được thực hiện trên tất cả các thiết bị KNX (còn gọi là Bus Devices). Bạn kiểm tra bằng cách nhấn nút lập trình (programming button) trên các thiết bị KNX, nếu đèn LED lập trình sáng lên, thiết bị KNX đã được kết nối chính xác. Để hoàn tất việc kiểm tra, hãy nhấn lại nút lập trình một lần nữa, thao tác này sẽ chuyển thiết bị KNX trở lại chế độ hoạt động bình thường và tắt đèn LED lập trình.


6. Kiểm tra điện áp một chiều tại các đầu cuối của dây cáp KNX TP

Sau khi hoàn tất các bước trên, cần kiểm tra điện áp một chiều tại các đầu cuối của dây cáp KNX TP và đảm bảo điện áp luôn lớn hơn 21V DC.


7. Ghi lại các kết quả đo đạc

Như thường lệ, mọi khâu kiểm tra cần được lưu lại bằng văn bản và bổ sung vào hồ sơ thi công dự án.



610 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
KNX Training Centre Vietnam logo
bottom of page